Cách nhỏ mũi, rửa mũi cực chuẩn khi bị viêm xoang

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến gây rất nhiều phiền toái và khó chiu cho bệnh nhân. Tuy nhiên khi bị bệnh viêm xoang bệnh nhân thực hiện nhỏ mũi, rửa mũi hàng ngày theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sẽ giảm được một phần nghẹt mũi và đau nhức.

Viêm xoang mãn tĩnh là bệnh cần được thời gian chữa trị. Bệnh nhân không những phải chữa theo sự dẫn của bác sĩ, mà cũng nên chăm sóc khoang mũi hàng ngày điều này khiến bệnh thuyên giảm nhanh hơn.

viêm xoang
Rửa mũi vệ sinh sạch sẽ là một trong những cách giảm triệu chứng viêm xoang

Vậy nên nhỏ mũi trị viêm xoang như thế nào là đúng cách?

Vấn đề chọn thuốc nhỏ mũi cũng rất quan trọng đối với bệnh nhân viêm xoang. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc nhỏ mũi khác nhau nhưng chúng cũng đi với các loại bệnh riêng biệt. Vì vậy, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cận kẽ để biết thêm thông tin chi tiết về tất cả những loại thuốc nhỏ mũi viêm xoang.
Khi bị viêm xoang nhỏ mũi đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tích cực

Trước khi nhỏ, người bệnh phải lấy hết các dịch nhầy và chất mủ ứ đọng trong thành mũi để thuốc tiếp cận nhanh chóng vào niêm mạc mũi, sẽ phát huy được hết công dụng. Bạn nên nhỏ mũi theo những cách sau:

– Xì mũi: Bịt một bên mũi rồi xì hơi mạnh mũi còn lại, tương tự như thế với cả hai bên đến lúc nào sạch mũi trong khoang thì dừng lại. Nếu bạn bịt chặt cả hai mũi rồi xì mạnh thì tất cả những chất ứ động sẽ bị đẩy ngược vào xoang. Trong trường hợp bệnh nhân hay chảy máu cam, bị ngạt mũi nhiều phải sử dụng thuốc co mạch để thông một phần trước, để không bị tổn thương và chảy máu khi hỉ mũi.

>>>> Để biết nguyên nhân gây viêm xoang ở trẻ hãy? [click để được tư vấn miễn phí] <<<<

– Hút mũi: Với trẻ nhỏ, do trẻ không thể tự xì mũi nên cha mẹ phải hút mũi cho trẻ.Tuyệt đối không dùng miệng hút mũi cho con vì làm như vậy sẽ rất mất vệ sinh mà cũng không làm sạch được hết mủ. Cách tốt nhất là dùng dụng cụ hút mũi đảm bảo vệ sinh được bán ở các hiệu thuốc. Dụng cụ này là một ống nhựa có kích cỡ vừa khi lắp vào mũi trẻ em. Khi thực hiện, lấy ngón tay bịt lỗ mũi bên đối diện, bóp bóng khí cho ra hết và hút dần mủ, chất nhầy ra. Thực hiện mỗi bên vài lần.

– Nhỏ mũi: Người bệnh phải ngồi ngửa hoặc tốt nhất nên nằm, ngửa đầu tối đa để thuốc vào hốc mũi. Nhỏ từ từ khoảng 4-5 giọt, để đẩy thuốc vào sâu hơn bạn hãy lấy tay day nhẹ cánh mũi. Khi ở vùng trán và gáy cảm thấy cay là thuốc đã vào được xoang. Người bệnh nên nằm im trong 10-15 phút để ổn định trong mũi xoang. Thực hiện đúng các bước như trên giúp rút ngắn quá trình chữa viêm xoang mũi của bạn

Rửa mũi đúng cách giúp chữa viêm xoang

Cùng với việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần phải rửa mũi thường xuyên để kiểm soát và cải thiện các triệu chứng của bệnh. Hãy thực hiện thói quen này mỗi ngày, rửa bằng nước thường nhiều lần/ngày và nước muối 1 lần/ngày. Lamd như vậy sẽ cực kỳ tốt với bệnh nhân viêm xoang, viêm mũi dị ứng hay người cảm cúm, cảm lạnh. Tuy nhiên đối với những bệnh nhân bị viêm tai giữa không nên áp dụng cách này.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm nước muối sinh lý bằng bình dạng xịt, có hình dạng củ tỏi hoặc net pot dễ dàng cho người sử dụng. Quá trình rửa mũi để phát huy tác dụng cần phải thực hiện đúng cách.

Ghé sát mặt vào chậu rửa bát, sao cho nghiêng người một góc 45 độ để dung dịch chảy đều từ mũi bên này sang mũi bên kia và rơi vào chậu. Không nên để dung dịch đi vào xoang mà chỉ rửa sạch khoang mũi nên lúc này, vì vậy người bệnh không nên ngả đầu về phía sau.
Nghiêng đầu một góc 45 độ để dung dịch đi vào hai khoang mũi và chảy ra ngoài

Đặt vòi của bình xịt vào một bên cánh mũi, há miệng sau đó từ từ xịt dung dịch vào mũi. Lúc này phải dùng miệng để thở. Nước muối sẽ chảy sang hai bên và cuốn dịch nhầy, cặn bã ra ngoài bằng đường miệng, bạn phải nhổ chúng ra ngoài. Liên tục làm như vậy sau vài lần, xì nhẹ mũi để làm sạch hết dịch còn sót lại. Thực hiện tương tự với bên mũi còn  lại.

Nên vệ sinh dụng cụ đúng cách, để nơi sạch sẽ, tránh tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn gây tác động xấu cho người bệnh.

Khi không sử dụng những sản phẩm thuốc đã có sẵn, bạn cũng có thể tự pha chế dung dịch để rửa hàng ngày rất đơn giản bằng cách mua bột muối sinh lý hoặc dung dịch muối 0,9%. Dùng 5g muối sinh lý (không dùng muối iốt) pha với 500ml, giữ nhiệt độ từ 30-40 độ C, thêm một ít banking soda sẽ làm giảm nồng độ muối. Thực hiện thường xuyên trong một thời gian dài sẽ có hiệu quả.


Khám tai mũi họngỞ trên chúng tôi đã chia sẻ với các bạn những kiến thức cơ bản với chủ đề ” Cách nhỏ mũi, rửa mũi ” cực chuẩn” khi bị viêm xoang “. Nếu bạn có thêm những câu hỏi khác về nội dung này, hãy liên hệ với các chuyên gia khoa khám tai mũi họng của phòng khám tai mũi họng Giải Phóng bằng việc kích chuột vào ảnh bên dưới.

Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội
Tư vấn khám tai mũi họng miễn phí tại phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 giải phóng hà nội

Phòng khám đa khoa Giải Phóng là một trong những phòng khám tai mũi họng tốt nhất ở Hà Nội hiện nay. Với sự thăm khám và điều trị trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả điều trị. Bên cạnh đó là một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới, phòng khám luôn tự tin mang lại một môi trường khám và chữa bệnh đạt chuẩn tốt nhất cho người bệnh.

Với những ưu thế trên Phòng khám đa khoa Giải Phóng 709 Giải Phóng – Hà Nội là sự lựa chọn tốt nhất đối với bạn. Hãy gọi 0243-668-7878 để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chia sẻ bài viết trên:

Bình luận bài viết